KHU LĂNG MỘ AN BẰNG ( Thừa Thiên Huế ) có thể trở nên một địa chỉ du lịch?

 

 (Thứ Năm 17/04/2008-9:47 AM)




 
Nhiều lăng mộ được xây mới tại An Bằng


An Bằng là một làng biển cách núi Linh Thái gần 15km thuộc xã Vĩnh An huyện Phú Lộc (Báo Du lịch) - Thừa Thiên - Huế. Đó là một ngôi làng được nhiều người gọi là thành phố ma với khu lăng mộ được xây dựng rất kỳ thú đồ sộ mà có lẽ trên cả nước khó có nơi nào sánh nổi. Sau khi cầu Tư Hiền thông đi lại thuận tiện chúng tôi có dịp trở lại An Bằng.




Mấy năm trước khi lần đầu tiên về An Bằng chúng tôi đã ngạc nhiên trước sự "hoành tráng" khu lăng mộ của làng. Đó là những công trình không chỉ chiếm diện tích khá rộng khối lượng xây dựng lại to lớn nguy nga mà ngay cả lăng mộ của các quan đầu triều nhà Nguyễn ngày xưa cũng phải ngả mũ.


Và lần này sự ngạc nhiên còn tăng lên gấp bội. Nhiều công trình được thiết kế như lăng mộ vua chúa thời trước đã theo nhau mọc lên. Cũng cổng tam quan với mái ngói lưu ly hàng trụ biểu câu đối bia đá la thành... rực rỡ sắc màu nhờ kỹ thuật gắn dán ốp bằng chất liệu gốm chén bát vỡ.


Chất liệu xây dựng quá phong phú chỉ tính riêng đá thôi cũng không thiếu một thứ gì. Những lăng mộ nằm san sát luôn gây cho ta sự choáng ngợp như lạc vào chốn mê cung lần đầu bắt gặp. Dù có đôi chút pha tạp đây đó từ chất liệu đến mô típ nhưng xuyên suốt là lối kiến trúc lăng mộ theo phong cách thời nhà Nguyễn.


Đặc biệt nghệ thuật điêu khắc trên đá tranh vẽ hoa văn và kỹ thuật gắn miếng vỡ từ loại chén bát có men sự khéo léo tinh tế của những thợ kép thể hiện trong tạo hình đắp nổi trau chuốt trong từng chi tiết nhỏ cho thấy trình độ tay nghề của đội ngũ thợ thầy Huế đạt đến một đẳng cấp cao. Có lẽ vì thế từng có ý kiến đề nghị đưa khu lăng mộ An Bằng vào chương trình tham quan làng quê trong lễ hội Festival Huế 2008.


Về khu lăng mộ này cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Một số ý kiến cho rằng đời sống của nhân dân địa phương đang còn khó khăn cơ sở vật chất điều kiện sinh hoạt các công trình phục vụ dân sinh về văn hóa giáo dục y tế... còn thiếu thốn nên việc đầu tư xây dựng lăng mộ quá tốn kém (số lăng mộ với chi phí xây dựng trên một tỷ đồng cũng đến vài chục cái) là xa hoa lãng phí không cần thiết. Tại sao người đầu tư không biết nhường cơm sẻ áo chia sớt bớt nguồn đầu tư vào những dự án nhằm cải thiện đời sống dân sinh ở địa phương?


Tôi có người bạn vốn là con dân An Bằng và là người bỏ công sức để làm bia mộ cho người thân. Khi được hỏi về luồng dư luận này anh có những lý giải cũng đáng được chia sẻ: "Thật ra việc góp công sức tiền của để cùng Nhà nước trong những công trình công cộng những dự án "điện đường trường trạm"... người làng tôi đều có đóng góp.


Trước đây năm 2002 chúng tôi cùng Quỹ Tấm lòng vàng báo Lao Động đã khánh thành một ngôi trường trung học tại địa phương. Nhưng cũng phải rõ ràng chuyện này cái chính vẫn là trách nhiệm của Nhà nước; còn với dân là nghĩa vụ với tinh thần tự nguyện tự giác.


Làng tôi dù có trong Địa bạ Hoàng triều hơn 400 năm trước nhưng trước 1975 là một làng biển nghèo thuộc vùng sâu vùng xa của Huế. Cha mẹ nuôi nấng con cái biết bao hy sinh khổ nhọc. Đi học xa thì phải cơm đùm gạo bới từ những hạt gạo lo toan lận đận của gia đình. Vì hoàn cảnh bước đường mưu sinh chúng tôi bươn chải làm ăn ở xứ người (đa số những gia đình xây lăng mộ lớn đều là Việt kiều) ngày đêm canh cánh tìm mọi cách để phụng dưỡng cha mẹ ông bà.


Nhưng đến khi trở về thì tất cả không còn. Ơn sâu nghĩa nặng với bậc sinh thành làm sao trả được? Chữ hiếu đễ biết đặt vào đâu? Cuối cùng đành phải tập trung vào việc xây dựng lăng mộ cho người đã khuất...".


Thực tế trong quá trình hình thành khu vực lăng mộ to lớn có một không hai của An Bằng cũng có một ý nghĩa dân sinh: Giải quyết công ăn việc làm cho thợ thầy (thợ kép thợ chính phụ lao động phổ thông người thiết kế trông coi người dân địa phương kể cả những dịch vụ mua bán và tiêu thụ vật liệu xây dựng...) của gần 17 xã thuộc huyện Phú Lộc.


Hơn nữa cái còn lại là sự tồn tại của một tập hợp công trình xây dựng có giá trị về mặt kiến trúc lăng mộ của người Việt nhất là trình độ đẳng cấp nghề nghiệp của những người thợ xứ Huế thể hiện bằng những công trình có giá trị về kiến trúc điêu khắc trang trí mỹ thuật... mà không phải nơi nào cũng có điều kiện để phát huy năng lực nghề nghiệp.



Làng biển An Bằng có một lịch sử thật đặc biệt. Khu phố lăng mộ của làng sinh ra từ tấm lòng hiếu thảo của những người con xa xứ trở về trong niềm vọng tưởng khôn nguôi với những người đã khuất. Đó là nét đẹp cao quý trong truyền thống đạo lý của người Việt đáng được vinh danh đáng được giới thiệu và là địa chỉ để cho khách du lịch tham quan. Vì thế rất đáng được nghiên cứu xem xét để đưa vào chương trình lễ hội Festival Huế - Tại sao không ?



Bài và ảnh: Hồ Sĩ Binh

bach

xây dựng

theo tôi.va tôi cũng là một người con gốc an bằng. tôi xin có một số ý kiến đóng góp:- Làng AN BẰNG tôi vốn nổi tiếng với tên gọi là thành phố lăng.Muốn phát phát triển thì phải nhưng yếu sau đây.điện-trường-trạm. nhưng yếu tố cuối cùng là con đường làm cho làng tôi phát triển chậm.con đường làng tôi rất hẹp và nhiều ổ gà voi ....để phát triển thì tố này rất quan trọng

truong thi my

phai gop phan tao moi truong sach dep

chung ta can xay dung cac he thong bao ve de tranh viec cac chu xe trau lam duieu ue tap tren duong va nghiem cam cac hanh vi va pha hoai tai san lang mo bang cach thanh lap doi bao ve lang mo de tranh cac ke trom co the dao mo de lay tai san chua trong mo